Of Sentiments, Insanity, and Heartbreak: Life for me is Beautiful; in it is where I hold my Happiness as my Morality, as my Purpose...

Friday, November 30, 2007

the X-men encounter..


November 24, 2007 -- i thought this day would just be another insignificant day of my life.. I was set to go drinking at night with friends, but it never occured in my mind that something "memorable" (but I rather forget) would happen.. where else? at Trinoma.

let me go straight to the point.. I had my closest encounter with my, yeah, "X".. 4 months after our break up that shattered my entirety. waah.. i did not expect na magkikita kame, imi-meet ko lang nun were my two friends (geraldine and leo) na friend niya din. so there, pinapunta din pala siya dun..

at bago siya dumating, i wanted to leave, kaya lang geraldine would get mad at me if ever umalis ako sa place.. so i stayed.. at ayun, dumating nga siya.. and I was obviously, disgustingly rattled sa presence niya. sabi nga ni leo, "Balisa" daw ako.. and i didn't know why.. we had encounters naman before but not as close as what happened that time..

so there. gee and leo made an excuse na punta sila sa rest room.. obviously, gusto lang talaga nila kame iwan even for some couple of minutes.. silence enveloped the spot where we were.. would i or not strike up the conversation? and siya ang unang nagtanong..

X: wala kang pasok ngayon?
Macoy: Kanina, tapos na.. saglit lang ako dun ehh..
X: ahh..
Macoy: Kumain ka na?
X: yep. kanina. sa school..
Macoy: ahh ok. dessert?
X: no. wag na.
Macoy: ok.

--silence again-- and gee and leo arrived.

then they talked.. i was just observing, kunwari attentive ako sa pag-uusap so i gave reactions like patawa-tawa, smiles, nods.. pero what i'm actually doing was observing my X.. kung panu siya tumawa, ngumiti, at magsalita.. na-miss ko lahat ng mga to sa kanya.. tinitigan ko siya kung anu ba ang nabago sa kanya, parang wala naman pero mali ako, lahat pala nagbago na between us.. we're like strangers with known names na lang sa isa't-isa.. di ko siya malapitan, mahawakan, maka-tawanan gaya ng dati, or even makausap man lang.. masakit pala yung ganun..

there. nauna na umuwe si leo.. so nagdecide na si X umuwe din. gee insisted na mag-dessert muna kaming 3.. pero ayaw nya talaga no matter how hard gee insisted.. di niya ako kinakausap so in return, di ko din siya kinausap.. nakakatawa kame.. i learned na binulungan nya pala si gee ng, "friend, i feel awkward, intindihin mu naman ako.."

AWKWARD?? haha. havent't i felt that, too? sino ba ang na-stuck, sinu ba nag di makapag-move on, sinu ang mas nasasaktan? di ba ako?!! so ako ang dapat may mas karapatan na maka-feel ng pagiging awkward.. (pero sige, you can feel that too.)

while walking towards the fx terminal outside trinoma, may nakakita sa amin na 3 students with green-checkered skirts (yes, students from FEU).. pointing at us.. and one girl yelled "uy si (name ni X), kasama si (name ng bago ni X), ayy hindi pala.."

hindi talaga! coz it was me and gee who were with my X.. and yes, napagkamalan ako at ang bago ni X ay iisa!.. upon hearing that statement, bigla akong nag-init, i grabbed gee sa arms niya and kinaladkad ko siya patawid ng north avenue disregarding the fast vehicles approaching.. a pajero almost hit gee and i didn't even think of her safety.. (sorry for that my friend).. when we reached SM The Block, i was a bit hysterical.. been asking gee if pwede na ba akong magwala where we were standing by that time but she calmed me..

we rode a cab going to N20 at sgt. esguerra kung san kame iinom talaga with our friends.. and it was a good venue to let out whatever i was feeling then.. mapagkamalan ka ba naman na ikaw at ang bago ng X mo ay iisa (b*llsh*t di ba?).. hahaha! ayun.. kawawang wall ng CR sa N20, yun ang napagtripan ko.. haha!

bow. :D lesson learned? ewan ko ba. makukuha sa tagay yan! :D

2 comments:

gee said...

well, sabi ko nga, take it positively.. how would people react upon knowing na ikaw ang kasama at hindi ang present? nasa iyo pa din ang huling halakhak.. heheh

wawa naman ako.. kinaladkad mo talaga.. ok lang na masagasaaan

the real macoy said...

TF! sorry naman talaga! hehehe. yep i took it positively! :D